close

Cần lưu ý những điều sau đây trong xe nếu không muốn phải trả giá đắt!

Đã bao giờ bạn bận rộn đến mức bỏ bữa và nghĩ rằng, "Thế này cũng không tệ lắm đâu, hôm nay mình đã tiết kiệm được tiền ăn trưa"? Mặc dù thỉnh thoảng bỏ bữa sẽ không gây hại gì, nhưng việc bỏ qua một số kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ trên xe của bạn có thể khiến bạn gặp phải những tai nạn không may xảy ra.

Tất cả các thiết bị máy móc đều trải qua quá trình hao mòn và hư hỏng, không có gì có thể tồn tại mãi mãi mà không cần phải bảo dưỡng định kỳ. Và điều này tất nhiên sẽ áp dụng cho ô tô của bạn. Mặc dù đây chỉ là một việc làm giản đơn nhưng hãy tin Nissan Miền Nam, bạn chắc chắn phải làm như vậy trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ đi. 

Áp suất lốp không đủ

Nhiều tài xế không nhận thức được tầm quan trọng của áp suất lốp, coi đó là một chi tiết nhỏ, vì tin rằng nó sẽ không ảnh hưởng nhiều ngoài độ xóc của chuyến đi. Tuy nhiên, đó là một cách hiểu hoàn toàn không chính xác về vấn đề này.

Áp suất lốp không đủ không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái và khả năng vận hành của xe. Mà còn khiến lốp xe dễ bị uốn cong nhiều hơn, dẫ đến tăng ma sát giữa lốp và mặt đường. Tất nhiên, chính điều này làm cho nhiệt độ tăng lên, có thể dẫn đến tách lốp (vô cùng nguy hiểm khi gai lốp tách ra khỏi thân lốp) hoặc nổ lốp. Cả hai trường hợp đều có thể dẫn đến mất kiểm soát xe nghiêm trọng, có thể gây tai nạn, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.

Ngay cả khi bạn không hề thấy bất kỳ vết rò rỉ nào, áp suất lốp vẫn có thể giảm theo thời gian do nhiều nguyên nhân khác. Chẳng hạn như chênh lệch nhiệt độ. Do đó, bạn nên duy trì thói quen kiểm tra áp suất lốp xe ô tô ít nhất mỗi tháng một lần.

Dầu động cơ không được thay thường xuyên/ mức dầu thấp

Có thể nói một trong những cách bảo dưỡng cơ bản nhưng quan trọng nhất đối với ô tô đó là thay dầu động cơ.

Dưới nhiệt độ của động cơ và môi trường, chất lượng dầu động cơ bị suy giảm theo thời gian. Khi thành phần của dầu động cơ bị phá vỡ, cặn bẩn ảnh hưởng đến dòng chảy của dầu. Dầu không thể duy trì độ nhớt của nó, trở nên loãng ra ở nhiệt độ cao. Và như bạn biết, nó không thể bôi trơn các bộ phận của động cơ bằng kim loại. Bụi bẩn và các thứ khác cũng làm ô nhiễm dầu động cơ và khiến nó bị hỏng.

Không cần phải nói, nếu mức dầu động cơ xuống thấp một cách nguy hiểm, thì hầu như không có bất kỳ loại dầu nào để bôi trơn các bộ phận động cơ. Vì như vậy các bộ phận động cơ sẽ bị mài mòn nhiều hơn.

Dầu động cơ được khuyến nghị nên thay sau mỗi 5000 km hoặc 10.000 km (nếu dầu được sử dụng là dầu tổng hợp hoàn toàn).

Không thay dây đai cam (dây curoa cam) thường xuyên

Trong khi hầu hết các xe ô tô đời mới sử dụng dây đai cam bằng kim loại. Chúng được cho là có tuổi thọ khá cao trong toàn bộ tuổi thọ của động cơ. Nhưng nhiều xe ô tô hiện nay vẫn sử dụng dây đai cam truyền thống. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra khi đai cam của bạn bị đứt?

Khi dây curoa cam bị đứt, sẽ không còn sự điều phối nhịp nhàng giữa pit tông và các xupap mà pittong sẽ đâm vào các xupap. Việc xảy ra sự cố này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho động cơ, gây ra sự không đồng bộ giữa trục cam và trục khuỷu. Đồng thời khiến cho thời điểm đóng mở van biến thiên bị lệch, làm bẻ cong hoặc phá hủy hoàn toàn pittong.

Không kiểm tra mức chất lỏng thủy lực khác 

Các bộ phận quan trọng như phanh và hệ thống lái trợ lực hầu hết đều sử dụng hệ thống thủy lực, hệ thống này yêu cầu các chất lỏng tương ứng phải được duy trì ở mức thích hợp để chúng hoạt động bình thường.

Dầu phanh là phương tiện kết nối chuyển động của chân bạn với phần cứng thực tế giúp giảm tốc độ và giúp xe dừng lại. Dầu phanh không nén được dịch chuyển tại thời điểm bàn đạp được đẩy, truyền lực đến các pittong trong bộ kẹp phanh, đẩy má phanh vào roto để làm ô tô giảm tốc độ. Nếu không đủ dầu phanh, hệ thống phanh sẽ hoạt động sai và trong trường hợp xấu nhất, phanh có thể ngừng hoạt động.

Mặt khác, mức dầu trợ lực lái thấp thường sẽ gây ra nhiều vấn đề, từ tiếng ồn khi chuyển hướng đến các vấn đề nghiêm trọng như khó quay tay lái. Mức chất lỏng thấp cũng có thể gây ra hư hỏng cho bơm trợ lực lái và thanh răng. Kết quả là tốn kém chi phí sửa chữa.

Kiểm tra xem các chất lỏng tương ứng có nằm trong ngưỡng của chúng hay không bằng cách đảm bảo mức của chúng nằm trong các ký hiệu "Min" và "Max" trên bình chứa.

Không kiểm tra phanh thường xuyên

Tầm quan trọng của phanh đơn giản được ứng với mức độ an toàn của chiếc xe. Ngoài dầu phanh, các thành phần khác nhau tạo nên hệ thống phanh cũng quan trọng không kém vì sự hỏng hóc của bất kỳ bộ phận nào trong số chúng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hệ thống phanh trên ô tô bao gồm các vật liệu ma sát, cụ thể là đĩa phanh hoặc roto, mà má phanh được đẩy vào để làm ô tô giảm tốc độ. Vì lẽ đương nhiên, cả miếng đệm và roto sẽ bị mòn theo quá trình sử dụng. Khi má phanh bị mòn hoàn toàn, hiệu suất phanh sẽ giảm đi rất nhiều.

Các bộ phận thủy lực của hệ thống phanh cũng dễ bị hao mòn và ống phanh được làm bằng cao su có thể xuống cấp và nứt theo thời gian. Ngoài ra, các vòng đệm pittong trên kẹp phanh có thể bị rò rỉ, điều này có thể khiến phanh bị trục trặc.

Đừng bao giờ bỏ qua hệ thống phanh của xe vì các vấn đề về phanh gây ra mối nguy hiểm rất lớn về an toàn. Không thể dừng lại khi bạn cần chắc chắn sẽ dẫn đến tai nạn.

Không kiểm tra mức nước làm mát

Mặc dù là một vòng lặp kín, nhưng mức nước làm mát trong động cơ có thể giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là rò rỉ từ các bộ phận của hệ thống làm mát (ống mềm, máy bơm nước hoặc bộ tản nhiệt). Chạy động cơ mà không có đủ chất làm mát có thể dẫn đến quá nhiệt. Điều này có thể gây ra thiệt hại tốn kém cho động cơ của bạn nếu cứ tiếp tục duy trì tình hình như vậy.

Quá nhiệt làm cho các vòng đệm và gioăng bị hư hỏng sớm và bị rò rỉ, dẫn đến một loạt các vấn đề bị kéo theo. Thậm chí có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho động cơ của bạn. Vòng đệm đầu bị hư hỏng, là một trong những sự cố phổ biến do quá nhiệt. Khi đó, động cơ mất sức nén (dẫn đến ít công suất hơn) và nước làm mát, dầu động cơ thường sẽ trộn lẫn.

Điều này tạo ra một mớ hỗn độn. Một miếng đệm bị hư sẽ rất tốn kém để sửa chữa vì nó liên quan đến việc tháo rời động cơ và trong trường hợp nghiêm trọng khi đầu bị cong do quá nhiệt nghiêm trọng. Nó sẽ thậm chí còn đắt hơn vì đầu có thể cần được thay thế hoặc gia công để động cơ có thể hoạt động bình thường.

Chỉ mất vài phút để kiểm tra bộ tản nhiệt và bình dự trữ xem mức chất làm mát. Vậy nên hãy thực hiện việc này thường xuyên để cảm thấy an toàn khi sử dụng xe của bạn!

 

Như vậy, tưởng chừng là những việc vặt vãnh, đơn giản mà bạn có thể bỏ qua khi sở hữu một chiếc xe. Nhưng đó là căn bản để đảm bảo an toàn cho chính chiếc của bạn. Hãy là một tay lái thông minh và quan tâm đến người bạn đồng hành của mình nhé!

Theo dõi trang tin tức Nissan Miền Nam để cập nhật và biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

>>> Xem thêm: Bảng báo giá xe Nissan mới nhất

----------------------

NISSAN MIỀN NAM

☎️Kinh doanh: 0826.87.1368

☎️Dịch vụ: 0826.92.1368

 

 

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368