close

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn trên địa hình đồi núi

 

Hãy luôn cẩn trọng, điềm tĩnh lái xe an toàn trên địa hình đồi núi nhiều đèo. Dù có nhiều kinh nghiệm nhưng tuyệt đối không nên chủ quan. Mặc dù các mẫu xe hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp bạn vượt qua các chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi. Tuy nhiên, Nissan Miền Nam nhận thấy, kỹ năng của người lái vẫn là yếu tố quyết định giúp các bác tài dễ dàng đưa xe vượt qua địa hình phức tạp. Đọc bài viết dưới đây để rút ra kỹ năng lái xe ô tô an toàn trên đia hình đồi núi trước khi đi đường xa nhé.

 

Kỹ năng lái xe ô tô trên đường đồi núi

1. Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi

Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh 4H hay 2 cầu chậm 4L đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm 4L. Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Lựa chọn Nissan Navara để di chuyển địa hình đồi núi là một lựa chọn không tồi

Hãy đảm bảo rằng các bộ phận quan trọng đều trong trại thái “khỏe mạnh” những bộ phân đặc biệt cần quan tâm như: dầu phanh, má phanh, dầu động cơ, nước làm mát, nước rửa kính, áp suất lốp, gai lốp, lọc gió, lọc dầu động cơ, hệ thống treo, chiếu sáng, ắc quy…

Trước mỗi chuyến đi xa, nên đưa xế hộp của mình tới gara uy tín để họ có thể kiểm tra, bảo dưỡng lại toàn bộ xe. Một số hạng mục đặc biệt cần quan tâm như: dầu phanh, má phanh, dầu động cơ, nước làm mát, nước rửa kính, áp suất lốp, gai lốp, lọc gió, lọc dầu động cơ, hệ thống treo, chiếu sáng, ắc quy…

2. Kỹ thuật ôm cua hạn chế văng xe

Để người ngồi trên xe cảm thấy thư thái và thoải mái nhất trên đường đồi núi quanh co, yêu cầu người lái phải có kinh nghiệm khi cho xe vào và thoát các góc cua một cách an toàn nhất. 

Cần nhận biết mức độ nguy hiểm của góc cua để giảm tốc độ phù hợp (lái xe nhiều sẽ tự cảm nhận được điều này) giúp cho việc ôm cua gọn gàng. Một kỹ năng quan trọng khi ôm cua giúp giảm tối đa khả năng bị văng và quật là “mở cua”. 

Có 2 tình huống là cua trái và cua phải nhưng một nguyên tắc chung cho cả hai đó là khi tầm nhìn bị hạn chế không được lấn sang phần đường đi của xe đi ngược chiều. Cần chú ý với những chướng ngại vật ở ngay sau góc cua bị khuất tầm nhìn.

Nếu góc cua thoáng, tầm nhìn tốt, các biển báo và vạch kẻ đường cho phép thì bạn có thể cắt cua nhưng nhớ là khi thoát cua xong thì cần trở lại ngay làn đường của mình. Với xe số sàn thì nên chuyển xuống số thấp hơn ở các góc cua một đoạn, tránh trường hợp chuyển số hoặc phanh khi đang vào giữa khúc cua có thể khiến xe bị mất kiểm soát.

 

3. Kỹ năng lên, xuống dốc

 

3.1. Đổ đèo an toàn

Nhiều tai nạn xảy ra ở các đoạn đường dốc do lái xe không làm chủ được tốc độ và kiểm soát được chiếc xe của mình. Chỉ một phút sơ sẩy khi lên xuống dốc có thể khiến bạn không còn cơ hội làm lại lần thứ hai. Khi lên dốc cao cần chú ý đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe (xe số sàn), với trọng tải của hành khách trên xe. Cần chú ý thao tác nhanh gọn khi giảm số để lên tiếp dốc, tránh kẹt số hoặc bị dừng lại ở số mo làm xe bị trôi tuột. Nếu nhiệt độ nước làm mát xe của bạn lên cao, cần tìm chỗ đỗ an toàn và nhớ không tắt máy xe mà để chạy không tải, không bao giờ mở nắp két nước khi còn nóng.

Hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo trên các mẫu xe, ví dụ như trên các dòng xe của Nissan như Nissan Navara thực chất là một hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng công nghệ kiểm soát lực kéo với hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Hệ thống này liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc. 

 Hệ thống này giúp chủ xe Nissan tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h. Khi tốc độ di chuyển của xe đạt trên 32 km/h, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo sẽ vẫn được kích hoạt, tuy nhiên tốc độ xuống dốc sẽ không thể được thiết lập cho đến khi người lái giảm tốc độ xuống dưới 32 km/h.

Hỗ trợ Đổ đèo trên dòng xe của Nissan Navara 

Hệ thống Hỗ Trợ Đổ Đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp. Cùng với đó, Tính năng Gài Cầu Điện tử Tự Động 4X4 Shift-On-The-Fly trên những mẫu xe của Nissan cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi Bộ Khoá Vi sai điện tử Cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.

3.2. Lên dốc dễ dàng

Khi lái xe trên dốc, hãy tránh đi ngang đốc hoặc đánh lái trên dốc vì hành động này sẽ khiến chiếc xe mất lực kéo và trượt ngang. Luôn lái xe lên thẳng và xuống thẳng, hoặc tránh hoàn toàn những đoạn đường dốc nếu có thể.

Trước khi lái xe qua đỉnh dốc, hãy cố gắng nắm bắt tình trạng giao thông ở phía bên kia;

Khi leo dốc với hộp số sàn, hãy bắt đầu ở số thấp, thay vì về số khi đã bắt đầu đi lên dốc. Điều này không chỉ giảm áp lực cho động cơ mà còn hạn chế việc chết máy;

Kinh nghiệm lái xe ô tô leo dốc địa hình dễ dàng với Nissan Navara

>>> Xem thêm: Giá xe Nissan Navara mới nhất 

Trong trường hợp dốc quá cao, đường xấu, bạn có thể sử dụng tính năng hỗ trợ đổ đèo (ký hiệu chiếc xe với con dốc đi xuống). Không nên rà phanh liên tục vì có thể làm nóng má phanh quá mức gây mất phanh và sẽ rất nguy hiểm. Khi lên dốc mà gặp đường trơn trượt, mặt đường nhiều bùn đất, người lái xe cần bình tĩnh xử lý, chạy xe ở tốc độ ổn định có thể kiểm soát được, không đánh lái gấp và bất ngờ, nếu qua đoạn ngập nước hãy giữ đều ga ở số thấp cho xe từ từ đi qua. Đường đồi núi vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất đá, quan sát nếu thấy dòng nước màu đục đỏ chảy ngang đường và đất đá nhỏ rơi nhiều trên đường cần đi chậm lại, nếu nguy hiểm hãy quay đầu lại.

 

4. Chú ý biển báo, vạch kẻ đường

 

Quan sát các biển báo tốc độ ở các khúc cua và trên những con dốc. Tránh rà phanh khi xuống dốc. Nếu bạn đang điều khiển xe số sàn, hãy về số thấp trước khi bắt đầu đổ đèo để phanh bằng động cơ.

Hãy chú ý đến các phương tiện phía sau nếu bạn kéo rơ-moóc hoặc khi bạn đang lái một chiếc xe cắm trại nhà di động có trọng lượng lớn lên đoạn đường núi dài và dốc. Hãy đi sát vào lề đường và để các phương tiện khác vượt qua một cách an toàn khi có thể.

Hầu hết các con đường quanh co hoặc đồi núi dốc đều có những cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi lên vùng núi, hãy thiết lập một lộ trình phù hợp và chắc chắn rằng xe của bạn có thể xử lý tuyến đường bạn đã chọn.

 

 Ví dụ nếu thấy biển cảnh báo độ dốc 10%, lái xe sẽ biết chuyển số và sử dụng ga phanh phù hợp để không bị mất đà, tuột dốc. Với những góc cua được kẻ vạch liền, không lấn đè vạch sang làn đối diện, trừ trường hợp bất khả kháng. Nên sử dụng đèn chạy ban ngày khi vận hành xe trên đèo dốc, khi có sương mù nên sử dụng đèn gần mà không dùng đèn chiếu xa.

 Trước mỗi góc cua khuất tầm nhìn, nên bấm còi và nháy đèn pha để thông báo cho các phương tiện khác. Chú ý quan sát gương cầu ở các góc cua để biết xe đối diện. Không bám sát xe phía trước, luôn giữ khoảng cách an toàn đề phòng trường hợp phanh gấp, nhường đường cho xe phía sau vượt nếu đảm bảo an toàn, xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc. Do địa hình dốc nên thời gian để vượt xe sẽ lâu hơn so với đường bằng, vì thế lái xe cần căn thời gian dôi ra khi vượt để đảm bảo an toàn.

 

5. Bỏ túi mẹo nhỏ chuẩn bị cho chuyến đi

 

Trong điều kiện sương mù, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù. Nếu không có đèn sương mù hãy chuẩn bị một ít giấy nilon màu vàng/đỏ dán lên đèn chiếu sáng chính sẽ giúp bạn quan sát đường tốt hơn. Nếu hành trình dài và chưa quen đường, hãy dừng nghỉ giữa chặng nhiều hơn. Chú ý uống nước đầy đủ để cơ thể tỉnh táo và đổ đầy nhiên liệu khi gặp trạm.

 Trên đây là những chia sẻ kỹ năng lái xe ô tô trên địa hình đồi núi của Nissan Miền Nam tổng hợp. Theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị và có ích cho bạn!

 

>>> Xem thêm: Bảng báo giá xe Nissan mới nhất

----------------------

NISSAN MIỀN NAM 

☎️Kinh doanh: 0826.87.1368

☎️Dịch vụ: 0826.92.1368

 

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368