close

Nissan Navara 2021 đặc biệt hơn với hệ thống treo sau đa liên kết

Nissan Navara 2021 được trang bị hệ thống treo sau dạng phụ thuộc với liên kết cầu cứng, nhưng có thêm nhiều kết nối, thanh cân bằng để tăng khả năng linh hoạt, êm ái. Thiết kế này dành cho cả 4 phiên bản vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Nissan tự tin với hệ thống treo sau của Nissan Navara 2021 không có đối thủ

Treo sau dạng đa liên kết phụ thuộc trên Nissan Navara 2021

1. Đánh giá hệ thống treo sau đa liên kết từ Nissan Navara 2021

1.1. Hệ thống treo sau của Nissan Navara 2021

Hệ thống treo sau này vốn được trang bị trên Nissan Navara cũ bản EL, hãng gọi loại treo này là “đa liên kết với kết cấu lò xo vũ trụ”.

Hệ thống treo là kết cấu để “treo” bánh vào thân xe, nó phải giải quyết được hai nhiệm vụ là giảm xóc và dẫn hướng. Để dẫn hướng, xe cần các thanh kết nối, trong khi để giảm xóc, xe cần tới hệ thống đàn hồi, nhưng nếu chỉ đàn hồi xe sẽ nhảy lên xuống liên tục. Do đó, cần có thêm bộ phận giảm chấn, để triệt tiêu lực đàn hồi đó. Do vậy, một hệ thống treo phổ quát sẽ có ba bộ phận, dẫn hướng, đàn hồi và giảm chấn.

Nissan tự tin với hệ thống treo sau của Nissan Navara 2021 không có đối thủ

Hệ thống treo sau cực kỳ ưu việt trên Nissan Navara 2021 Pro-4X

Xếp theo cấu tạo, về cơ bản, hiện có 3 loại treo là độc lập, bán độc lập và phụ thuộc. Cách gọi này được hình thành dựa trên kết nối của các bánh xe cùng hàng với nhau. Nếu hai bánh xe được liên kết cứng với nhau bằng một trục thì đó là loại phụ thuộc. Ngược lại, nếu hai bánh xe linh động, không liên kết cứng với nhau, thì được gọi là độc lập. Loại bán độc lập là hai bánh xe hoạt động gần như độc lập nhưng vẫn có thanh liên kết.

Nissan tự tin với hệ thống treo sau của Nissan Navara 2021 không có đối thủ

1.2. Chức năng của hệ thống treo sau

Sự liên kết giữa các bánh xe càng "cứng" thì khả năng chịu tải của xe càng tốt, bởi lúc này từ thân xe tới trục bánh xe tạo thành một khối khép kín. Vì vậy, liên kết cứng, hay treo phụ thuộc được sử dụng cho các loại xe thường xuyên phải tải nặng, đó là xe tải và bán tải. Đó là lý do hầu hết các mẫu xe bán tải trên thị trường đều dùng loại treo sau phụ thuộc.

Trên hệ thống này, người ta dùng bộ phận giảm xóc là nhíp, được cấu tạo bởi nhiều lá nhíp (các tấm thép) xếp chồng lên nhau. Sự ma sát giữa các tấm thép này là nguyên lý để khống chế dao động theo phương thẳng đứng khi xe đi qua đường xấu. Nhíp càng dày, tức càng nhiều lá nhíp xếp chồng lên nhau, khả năng chịu tải của xe càng tốt.

Bởi cấu tạo đơn giản, nên nhíp rất hiếm khi hỏng hóc, không như dạng lò xo cuộn, đồng thời chi phí sản xuất rất rẻ. Hai ưu điểm này là lý tưởng cho những chiếc xe tải, bán tải phục vụ kinh doanh, với tiêu chí giá rẻ và chở khoẻ.

Nissan Navara Pro-4X Warrior 2022 - Áp lực mới cho Ford Ranger Raptor

 

Treo sau dạng đa liên kết phụ thuộc trên Nissan Navara 2021

Nhưng không phải chiếc ôtô nào cũng cần tải nặng, mà chúng cần êm ái, linh động khi vận hành. Cầu cứng giúp xe chở nhiều, nhưng lại khiến thân xe thường xuyên bị xoắn vặn nếu đi đường xấu. Hãy tưởng tượng, hai bánh xe phía sau luôn nằm trên một mặt phẳng (vì liên kết cứng), nhưng khi đi đường, có thể một bánh sẽ lọt xuống ổ gà, hố sâu, bánh còn lại ở trên cao. Khi đó, bánh bị lọt hố sẽ kéo bánh còn lại theo, tạo ra sự vặn xoắn khung gầm, khiến người ngồi trên xe khó chịu.

Từ nhu cầu này, hệ thống treo độc lập ra đời, trong đó các bánh xe vẫn kết nối vào khung xe (hoặc vi sai), nhưng bằng các trục láp liên kết linh hoạt, nhưng không nối cứng với nhau. Nhờ đó, cho phép một bánh ở trên, một bánh ở dưới mà xe vẫn ổn định. Để hỗ trợ, xe có thêm các thanh liên kết khác, trong đó càng nhiều thanh liên kết trục bánh xe với khung, kết nối càng ổn định và linh hoạt, đây chính là thứ được gọi là "treo sau đa liên kết độc lập".

2. Điểm nổi bật của hệ thống treo sau đa liên kết của Nissan Navara 2021

Nissan tự tin tuyên bố, với việc trang bị hệ thống treo sau đa liên kết mới cho Nissan Navavara 2021, khả năng chịu tải của xe thậm chí còn tốt hơn các đối thủ, với con số đưa ra là tối đa 950 kg hàng hóa.

Tuy nhiên, bởi phần đông khách hàng dùng xe bán tải ở Việt Nam không chở hàng nặng, mà dùng như một chiếc SUV thông thường. Do đó, nếu xét trên tiêu chí đi phố, đường trường, hệ treo đa liên kết phụ thuộc này sẽ tối ưu hơn treo lá nhíp phụ thuộc. Tất nhiên, để so sánh trên hai xe còn cần phải xét các yếu tố khác như lốp, khung gầm hay loại phuộc sử dụng.

Bản off-road cao cấp Nissan Navara Pro-4X Warrior ra mắt

Nhưng dù sao, Nissan Navara 2021 hoàn toàn mới với cải tiến này, kết hợp cùng khả năng cách âm tốt hơn (nhờ vật liệu cách âm và kính hai lớp), có thể tạo được điểm nhấn với khách hàng.

Hiện nay, lượng lớn khách hàng sử dụng xe bán tải dành cho gia đình và du lịch. Hay đối với các doanh nghiệp, bán tải nhiều khi là phương tiện di chuyển đa năng chứ không đơn thuần chỉ là xe chở đồ như xưa. 

Việc nâng cấp hệ thống treo sau đa liên kết cho cả 4 phiên bản Nissan Navara 2021 cho thấy tầm nhìn và bước đi đúng đắn của Nissan đối với xu hướng sử dụng xe bán tải của khách hàng Việt. Với ưu thế này, Nissan Navara 2021 chắc chắn sẽ trở thành sự ưu tiên số 1 của khách hàng trong thời gian tới và sẽ là đối thủ đáng gờm của bất cứ thương hiệu nào.

Theo dõi trang tin tức Nissan Miền Nam để cập nhật và biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

>>> Xem thêm: Bảng báo giá xe Nissan mới nhất

----------------------

NISSAN MIỀN NAM 

☎️Kinh doanh: 0826.87.1368

☎️Dịch vụ: 0826.92.1368

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368