close

Phó chủ tịch Nissan Apac: "Trải nghiệm xe điện sẽ phổ biến tại VN"

Ông Nirmal Nair, Phó chủ tịch Nissan phụ trách các thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết hãng đang tìm cơ hội phổ biến hơn nữa trải nghiệm xe điện tại Việt Nam.

Trong chuyến làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Nirmal Nair, Phó chủ tịch Nissan phụ trách các thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã có buổi chia sẻ ngắn với Zing về định hướng phát triển các sản phẩm xe điện trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.

Xu hướng xe xanh tại Việt Nam ngày càng rõ rệt

 - Một số quốc gia Đông Nam Á đã có lộ trình cụ thể trong việc thay thế các sản phẩm xe động cơ đốt trong bằng xe điện. Theo ông, đâu là khó khăn và thuận lợi mà các quốc gia này gặp phải?

 - Các quốc gia ASEAN đang ở các giai đoạn rất khác nhau trong việc áp dụng xe điện. Sự quan tâm của người tiêu dùng và sự tiếp nhận của các mô hình điện khí hóa cũng khác nhau giữa các quốc gia. Xu hướng ngày càng gia tăng đối với xe điện ở một số thị trường, nhưng nhìn chung, tỷ trọng trong tổng sản lượng toàn ngành là rất nhỏ.

Động lực giúp xe điện phát triển mạnh mẽ có thể kể đến chính sách và quy định của chính phủ. Các cách tiếp cận chính sách toàn diện bao gồm tài chính như trợ giá mua hàng và miễn thuế; và phi tài chính như làn đường đặc biệt cho xe điện, khu vực đậu xe đặc biệt… sẽ khuyến khích người dùng chọn xe điện.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất và nhà phân phối phát triển xe điện, hay những yêu cầu về tỷ lệ phần trăm xe điện trong dải sản phẩm sẽ giúp việc áp dụng xe điện và phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tốt hơn, nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành xe điện.

Nghiên cứu do Nissan ủy quyền cho Frost & Sullivan thực hiện tại ASEAN cho thấy 77% người được hỏi cho rằng lợi ích về thuế và độ phủ của trạm sạc tại các tòa nhà dân cư (75%) là 2 tiêu chí hàng đầu để họ chuyển sang sử dụng xe điện.

Mặc dù nhu cầu về xe thuần điện đang tăng nhưng có nhiều khó khăn tiềm ẩn, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng sạc, thời gian sạc, công suất điện và một số vấn đề khác nữa.

 - Việt Nam đã có nhiều hãng giới thiệu các mẫu xe điện mới. Nissan nhận định thế nào về tiềm năng của thị trường xe điện tại Việt Nam so với các thị trường khác tại Đông Nam Á?

 - Xu hướng xe điện tại Việt Nam ngày càng có định hướng rõ rệt những năm gần đây và được coi là một thị trường tiềm năng với lượng xe điện nhập khẩu ngày càng nhiều.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA cũng đưa ra dự báo đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu ôtô điện; đồng thời xác định các chủ trương khuyến khích sử dụng phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, gắn liền với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô điện.

Bên cạnh đó, một lợi thế của Việt Nam so với các thị trường khác trong khu vực là ngành công nghiệp ôtô còn khá non trẻ và có nhiều tiềm năng phát triển.

Chúng tôi tin rằng khách hàng Việt Nam sẽ chuyển hướng sang sử dụng xe điện, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về định hướng năng lượng xanh vào năm 2050. Nissan đang tìm kiếm cơ hội giới thiệu xe điện và xe điện tự sạc (công nghệ e-POWER) tại Việt Nam, do đây cũng là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của Nissan tại ASEAN.

Nissan có cả xe thuần điện và e-POWER

 - Ông nhận định các sản phẩm của Nissan sẽ phải cạnh tranh với xe xăng truyền thống hay cạnh tranh trực tiếp xe điện với nhau?

 - Chúng tôi là nhà tiên phong toàn cầu về phát triển xe điện với hơn 70 năm kinh nghiệm, cùng thành tích đã được chứng minh trong lĩnh vực điện khí hóa. Nissan có cả hai dòng xe thuần điện và e-POWER để khách hàng lựa chọn.

Đối với Nissan, xe thuần điện như Nissan LEAF và xe sử dụng động cơ với công nghệ e-POWER đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải.

Tuy nhiên, nhu cầu được thúc đẩy bởi sự lựa chọn và giá trị sử dụng của khách hàng. Một số khách hàng có thể muốn chuyển sang xe điện, trong khi nhóm khác thích các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong ICE hơn, vì như chúng tôi tìm hiểu, thói quen sử dụng động cơ đốt trong đang còn rất lớn tại khu vực. Khách hàng chính là người quyết định sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Nguồn: Zingnew

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368