close

Trung tâm kiểm tra chất lượng Nissan toàn cầu

Tại 7 trung tâm kiểm tra chất lượng Nissan trên toàn cầu, các kỹ sư đang làm việc không ngừng nghỉ để tìm ra và xử lý các lỗi dù là nhỏ nhất, góp phần đảm bảo sự vận hành hoàn hảo cho xe Nissan. 

Nếu có cơ hội bước vào Trung tâm kiểm soát chất lượng Nissan toàn cầu, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng một triển lãm ấn tượng trưng bày hơn 30 bộ phận hoặc phụ tùng lỗi của xe Nissan. Việc mở cửa triển lãm cho tất cả mọi người đã thể hiện sự minh bạch và quyết tâm của Nissan trong việc cải thiện, ngăn chặn bất kỳ lỗi tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Không ai mong muốn một chiếc xe bị lỗi ngay khi mới xuất xưởng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là làm thế nào để xử lý vấn đề nhanh chóng, hiệu quả, hơn thế nữa nhằm đảm bảo các lô xe mới sẽ không lặp lại các vấn đề tương tự.

Khi một chiếc xe bị lỗi được gửi tới trung tâm, các chuyên gia sẽ ngay lập tức tập trung nghiên cứu và xử lý vấn đề. Các “thám tử” đặc biệt này sẽ lần lượt đưa ra các phán đoán chi tiết để tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra lỗi. Các bộ phận bị lỗi sau đó được đặt trong một chiếc xe thật và tái hiện lỗi một cách chân thực nhất. Các chuyên gia tại trung tâm sẽ phối hợp với nhà cung cấp, phòng phát triển sản phẩm, phòng sản xuất tại nhà máy để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý tối ưu nhất.

Các chuyên gia tập trung kiểm tra để đảm bảo không bỏ sót chi tiết lỗi nào cho dù nhỏ nhất

Quá trình liên tục đưa ra các câu hỏi “Tại sao” được gọi là “Mô hình phân tích dạng cây” (Field Tree Analysis – FTA). Ngày nay, mô hình FTA được chạy trên máy tính. Tuy nhiên, trong quá khứ khi các “mô hình cây” này được thực hiện trên giấy, nó có thể trải rộng vài chục mét vuông.

Đôi khi các chuyên gia cũng gặp phải các vấn đề có vẻ như không thể xử lý được, như trường hợp một mẫu xe được gửi từ Nam Mỹ gặp vấn đề khi khởi động xe. Mẫu xe này được sản xuất tại Châu Á và đã xuất khẩu ra rất nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên chúng chỉ xuất hiện lỗi ở một thị trường duy nhất. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Đâu là nguyên nhân sâu xa tạo nên sự khác biệt này?

Nguyên nhân hóa ra là từ nước mưa. Âm thanh của cần gạt mưa chuyển động khi trời mưa, có vẻ không liên quan gì đến cơ cấu khởi động, nhưng lại làm hỏng các đi-ốt của hệ thống đề, khiến cho động cơ không thể khởi động được.

Giống như cách một “thám tử” điều tra vụ án, các chuyên gia phải thẩm định tất cả các khả năng có thể xảy ra cho dù là chi tiết nhỏ nhất, đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận và nhà cung cấp liên quan để tìm ra nguyên nhân của những lỗi “không tưởng” như ví dụ trên.

Trong tiếng Nhật, “kaizen” đã trở thành một tiêu chuẩn phổ biến và thậm chí được nâng lên thành “triết lý toàn cầu” cho sự cải tiến không ngừng. Các chuyên gia tại bảy trung tâm kiểm tra chất lượng FQC của Nissan trên toàn thế giới luôn tâm niệm rằng: không có đích đến cuối cùng cho quá trình Kaizen của họ bởi mục tiêu cuối cùng là đảm bảo những chiếc xe được sản xuất hoàn hảo nhất. Để đạt được mục đích này, các “thám tử” sẽ luôn truy lùng “thủ phạm” và xử lý cẩn thận để không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Tại FQC, các chuyên gia tin rằng sự cố gắng và nỗ lực hết mình mà họ đang cống hiến mỗi ngày chính là chìa khóa để củng cố niềm tin của khách hàng với thương hiệu Nissan nói chung và các sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp của Nissan trên toàn cầu nói riêng.

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368