close

Tham vọng "chinh phục" thị trường xe điện của Nissan

Nissan được dự đoán sẽ là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên chấm dứt phát triển động cơ đốt trong mới và nói không với cả xe hybrid tại tất cả các thị trường chính ngoại trừ Hoa Kỳ.

Nissan cũng không nằm ngoài đường đua cạnh tranh kinh doanh xe điện, vậy nên Nissan đã đưa ra mục tiêu và đầu tư mạnh tay thực hiện hóa tham vọng “chinh phục” thị trường xe điện trong những năm tới.

Chill-Out: Một trong 4 mẫu xe điện ý tưởng của Nissan

Mục tiêu đạt được 50% doanh số bán hàng toàn cầu 2030 của Nissan đến từ xe điện, xe lai

Theo dự đoán từ hãng, xe điện và xe lai sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Nissan vào năm 2030. Vì vậy nên hãng ô tô Nhật Bản dồn lực 30% tiền đầu tư vào công nghệ này trong tương lai.

Theo Nikkei Asia, Nissan đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán xe ở Trung Quốc và 80% ở Châu Âu vào cuối thập kỷ này. Động thái này diễn ra nhanh chóng hơn khi các hãng xe trên thế giới đang gấp rút đầu tư phát triển xe điện.

Dù Nissan là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe điện, doanh số bán loại xe này của hãng có phần khiêm tốn hơn so với đối thủ nặng ký như Tesla. Vì vậy, Nissan muốn đẩy nhanh doanh số bán các loại xe thân thiện với môi trường.

Vào năm ngoái, xe điện và xe lai (xăng-điện) chiếm khoảng 10% doanh số bán xe hơi toàn cầu của Nissan. Con số ở Trung Quốc là 2% và ở châu Âu là 10%. Nissan muốn nâng con số ở hai thị trường trên trong bối cảnh những nơi này đưa ra các yêu cầu chặt chẽ hơn về môi trường.

Để hạ giá xe điện xuống ngang bằng với xe chạy xăng, Nissan sẽ làm việc với các đối tác Renault và Mitsubishi Motors để mua pin, bộ phận chiếm 30-40% tổng chi phí sản xuất cho một chiếc xe điện.

Nissan đang tập trung đầu tư mạnh vào xe điện

Nissan đầu tư mạnh tay 17,6 tỷ USD để thực hiện hóa tham vọng xe điện

Được biết, Nissan Motor dự kiến đầu tư 2.000 tỷ yên (17,6 tỷ USD) nhằm thực hiện hóa tham vọng chinh phục thị trường xe điện của mình trong 5 năm tới. Theo TechCrunch, đây là một phần của kế hoạch đầy tham vọng mà hãng này gọi là “Ambition 2030”.

Nissan đặt ra mục tiêu tung ra 23 mẫu xe điện vào năm 2030, 15 trong số đó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Ngoài ra còn nhắm tới mục tiêu điện hóa 50% cho các thương hiệu Nissan và Infiniti vào cuối thập kỷ này.

Họ đang nhắm đến nhiều thị trường khác nhau, gồm 75% xe điện khí hóa (EV và e-Power PHEV/hybrid) ở châu Âu, 55% ở Nhật Bản và 40% ở Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030. Phần còn lại sẽ dành cho xe động cơ đốt trong. 

Về mặt pin, công ty đang có kế hoạch giới thiệu pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) ra thị trường vào năm 2028. Một dây chuyền sản xuất thử nghiệm loại pin này sẽ được xây dựng vào năm 2024 tại nhà máy ở Yokohama, phía tây nam Tokyo.

Nissan đã tiên phong trong lĩnh vực xe điện khi tung ra mẫu Leaf vào năm 2010, nhưng chỉ có 2% số xe mới được bán ra trong năm tài chính đến tháng 3/2021 là xe điện thuần túy. Công ty đang muốn một nửa doanh số bán hàng của mình là xe điện vào năm 2030.

Xe điện Nissan Leaf 2022 ra mắt Châu Âu, vẫn giữ nguyên hai tùy chọn pin và công nghệ

Nissan đang làm việc để loại bỏ các vật liệu đắt tiền như coban khỏi pin EV của mình, tìm cách giảm chi phí xuống 75 USD/kilowatt giờ. Giá đó sẽ rẻ hơn 65% so với thế hệ hiện tại của Leaf, được giới thiệu vào năm 2017.

Đến năm 2030, Nissan hy vọng sẽ sản xuất loại pin 130 GWh. Ngoài ra, nhà sản xuất này cho biết họ có kế hoạch mở rộng công nghệ hỗ trợ lái xe ProPilot lên hơn 2,5 triệu xe Nissan và Infiniti vào năm 2026. Chưa kể, công nghệ này cũng sẽ kết hợp thêm hệ thống LIDAR thế hệ tiếp theo “trên hầu hết mọi mẫu xe mới vào năm tài chính 2030.”

 

Một phần của kế hoạch Ambition 2030 gồm khoản đầu tư trị giá 1 tỷ bảng Anh vào Vương quốc Anh để giúp chuyển hoạt động của Nissan tại Sunderland thành trung tâm sản xuất xe điện. 

 

Nissan hiện là một trong số hãng sản xuất xe nổi tiếng đang theo đuổi chiến lược điện hóa sản phẩm. Vào tháng 3, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành “hãng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030. Trong một diễn biến khác, Tập đoàn BMW cũng cho biết họ muốn xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm ít nhất 50% sản lượng giao hàng của họ vào năm 2030.

 

Xu hướng này xảy ra khi giá xăng đang ngày càng đội giá tăng cao và các nước phát triển, có nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng gia,r thiểu tác động môi trường của giao thông vận tải.

 

Theo đó, Vương quốc Anh đang có kế hoạch ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới không phải không có khí thải từ ống xả. Ở những nơi khác, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải C02 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.

 

Đầu tháng này, các bên tham gia tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 cho biết họ sẽ “nỗ lực hướng tới mục tiêu toàn bộ ô tô và xe tải mới không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040”.

 

Bất chấp việc Mỹ, Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô (Volkswagen, Toyota và Nissan) không tham gia tuyên bố, song các bên bao gồm chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ và Canada và các công ty ô tô như Ford, General Motors và Volvo Cars cũng đã ký kết thỏa thuận.

 

Có thể thấy, xu hướng sử dụng phương tiện giao thông gồm ô tô và xe tải điện nói riêng đang phát triển. Các hãng xe ô tô cũng đang tham gia cạnh tranh gay gắt ở đường đua sản xuất xe điện. Còn trên đây là kế hoạch thực hiện tham vọng hóa kinh doanh xe điện của Nissan.

Theo dõi Nissan Miền Nam để cập nhật nhiều tin tức đến từ thị trường nói chung và hãng xe Nissan nói riêng một cách đầy đủ và nhanh nhất nhé! 

>>> Xem thêm: Bảng báo giá xe Nissan mới nhất

NISSAN MIỀN NAM 

☎️Kinh doanh: 0826.87.1368

☎️Dịch vụ: 0826.92.1368

 

image

Bài viết liên quan

0826.87.1368
0826.87.1368